Chiêm ngưỡng đồ gốm của người Nhật

Triển lãm “Yakishime – Dáng hình của đất” giới thiệu hơn 80 tác phẩm gốm yakishime từ những hình mẫu sớm nhất cho đến các tác phẩm đương đại, bao gồm các trà cụ dùng trong trà đạo, các dụng cụ ăn uống và các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp yakishime. Gốm yakishime là một nghề truyền thống lâu đời của người Nhật với kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao. Triển lãm mang đến cho người xem sự đa dạng và tinh tế của văn hóa Nhật Bản.


Mộc mạc, tinh xảo – Vẻ đẹp của gốm yakishime Nhật Bản

Gốm yakishime là một loại gốm không tráng men, được nung ở nhiệt độ cao để đất sét liên kết chặt chẽ với nhau và thủy tinh hóa, không thấm nước. Đây là một kỹ thuật làm gốm cơ bản nhất, nhưng đã phát triển theo những hướng đặc biệt ở Nhật Bản. Gốm yakishime có chiều dài lịch sử hơn 800 năm và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật Bản.

Gốm yakishime trong văn hoá trà đạo

Trà cụ dùng trong trà đạo là nét văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến văn hóa truyền thống Nhật Bản. Vào thời Muromachi, với sự phát triển của trà đạo, các trà nhân tìm kiếm cảm giác tự nhiên đặc trưng của Nhật Bản, thể hiện qua các ý tưởng như chuẩn thẩm mỹ wabi và sabi, đã bị thu hút bởi những chiếc bình gốm yakishime từ các trung tâm làm gốm như Bizen và Shigaraki. Họ tái diễn giải đồ gốm hàng ngày như bình hoa, bình đựng nước ngọt và nâng tầm chúng lên thành trà cụ.

Trong không gian triển lãm “Yakishime – Dáng hình của đất”, có hơn 80 tác phẩm gốm yakishime từ những hình mẫu sớm nhất cho đến các tác phẩm đương đại, gồm các trà cụ dùng trong trà đạo, các dụng cụ ăn uống và các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp yakishime. Trà cụ, bao gồm cả các món đồ gốm yakishime được trưng bày trong một không gian mô phỏng theo phòng trà truyền thống. Người xem có thể cảm nhận văn hoá trà đạo của người Nhật qua các tác phẩm gốm yakishime hiện đã trở thành một thể loại trà cụ được công nhận từ thời Momoyama và dụng cụ pha trà của các nghệ sĩ đương đại.

Gốm yakishime trong ẩm thực Nhật Bản

Các dụng cụ ăn uống cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người Nhật. Những chiếc bát, đĩa đủ kích cỡ, màu sắc bằng gốm yakishime mộc mạc mà sang trọng đã góp phần làm đẹp bữa ăn của người Nhật. Tháng 12/2013, văn hoá ẩm thực Nhật Bản washoku đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể. Tuyên bố của UNESCO đánh giá về washoku có nói: Một đặc điểm khác của washoku là cảm nhận về vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thay đổi của các mùa được thể hiện trên bàn ăn, qua việc sử dụng bát đĩa và dụng cụ ăn uống khác nhau phản ánh sự thay đổi của các mùa.

Gốm yakishime trong nghệ thuật

Ngày nay, gốm yakishime đang chuy

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Gốm yakishime là gì?
– Gốm yakishime là một kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao.

2. Các sản phẩm gốm yakishime được trưng bày trong không gian triển lãm như thế nào?
– Các sản phẩm gốm yakishime được trưng bày trong một không gian mô phỏng theo phòng trà truyền thống.

3. Yakishime đã được sử dụng như thế nào trong nghi lễ trà đạo ở Nhật Bản?
– Vào thời Momoyama (1568 – 1615), yakishime đã trở thành dụng cụ pha trà quý giá. Sen Rikyu, người có ảnh hưởng nhất trong giới trà và Toyotomi Hideyoshi, người đã thống nhất Nhật Bản dưới thời ông cai trị đều ngưỡng mộ gốm yakishime vùng Bizen và Shigaraki. Dưới sự bảo trợ của họ, nhiều bình đựng nước ngọt, bát uống trà, khay đựng trà, bình hoa và các dụng cụ uống trà khác đã được tạo ra.

4. Gốm yakishime có ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản?
– Các sản phẩm gốm yakishime đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, góp phần làm đẹp bữa ăn của người Nhật. Đồ gốm yakishime được sử dụng để phục vụ đồ ăn và thức uống và có thể cảm nhận được sự tinh tế độc đáo của người Nhật trong văn hoá ẩm thực.

5. Yakishime đã phát triển như thế nào trong thời gian gần đây?
– Yakishime đang chuyển sang một hướng mới là sản phẩm nghệ thuật. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp yakishime. Các sản phẩm yakishime đã tách khỏi dạng bình, ống để phát triển theo nhiều phong cách khác nhau.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …