Chén vỡ… hóa rồng!

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Thuần là một trong những thợ khảm sành sứ tài năng, phục chế rồng, phụng trên cung điện Thái Hòa ở Huế. Ông đã gắn bó với nghề này suốt hơn 20 năm và đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt. Công việc của ông không chỉ đòi hỏi tay nghề khéo léo mà còn cần có khả năng sáng tạo và kiên nhẫn. Ông đã phải mua lại hàng tấn sành sứ cổ để phục chế các tác phẩm trên cung điện.


Nghệ nhân Nguyễn Thanh Thuần là một trong những nghệ nhân khảm sành sứ đang phục chế và tạo hình lại những trang trí rồng, phụng trên nóc điện Thái Hòa. Công việc của những “thợ kép” này đòi hỏi tay nghề khéo léo, tỉ mẩn, kỳ công và năng khiếu mỹ thuật. Nguyễn Thanh Thuần hiện đang phụ trách đội nghệ nhân gần 20 người, đảm nhận việc tạo hình, khảm sành sứ và phục chế những trang trí trên nóc điện Thái Hòa.

Để trở thành một nghệ nhân khảm sành sứ, người thợ kép phải “tầm sư học đạo” với các bậc thầy có tay nghề cao và tuổi tác thâm niên trong ngành. Thời gian để trở thành một thợ kép thực sự phụ thuộc vào thầy và học trò, thường từ 3 – 5 năm. Tuy nhiên, “thợ kép” cao cấp thường chỉ làm việc cho các công trình lớn của cung đình và ít khi truyền nghề ra bên ngoài. Đặc biệt, “thợ kép” đảm trách việc khảm sành sứ tạo hình rồng, phụng trên nóc các cung điện lại càng hiếm tìm hơn.

Nguyễn Thanh Thuần đã bắt đầu theo nghề khảm sành sứ từ khi 18 tuổi và đã có hơn 20 năm kinh nghiệm phục chế rồng, phụng trên kiến trúc cung đình Huế. Anh đã được học nghề từ nghệ nhân Trương Văn Ấn, một nghệ nhân có uy tín trong ngành khảm sành sứ ở Huế. Nguyễn Thanh Thuần đã tham gia phục hồi nhiều công trình cung đình và đã có cơ duyên gắn bó với nghề này.

Công việc khảm sành sứ trong phục chế di tích Huế đòi hỏi tay nghề cao và tuân thủ nguyên tắc bảo tồn nghiêm ngặt. Vật liệu khảm sành sứ được chọn từ mảnh vỡ của những loại gốm cổ xưa, vì vậy nguồn nguyên liệu luôn khan hiếm. Anh Thuần thường phải đặt hàng với những người làm nghề cát sạn trên sông Hương và mua sành sứ từ các cửa hàng sành sứ Nhật hoặc từ những người sưu tầm đồ cổ. Sau khi mua về, các nghệ nhân sẽ đập vỡ để lấy mảnh phù hợp và kết dính bằng xi măng. Những mảnh sành sứ này sau đó sẽ được ghép lại để tạo hình những trang trí rồng, phụng trên nóc cung điện.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Thuần và đội nghệ nhân của anh đang tạo hình những đôi rồng bằng bê tông c

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …