Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Lực lượng thanh tra liên ngành phát hiện nhiều trường hợp khai thác, chở khách du lịch không đúng quy định tại Cảng Chân Mây, gây mất an toàn và hình ảnh xấu. Để giải quyết vấn đề, ngành du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý và tuyên truyền cho du khách biết về các đơn vị lữ hành uy tín.


Lực lượng thanh tra phát hiện vi phạm khi chở khách du lịch tàu biển từ Cảng Chân Mây

Bất ngờ khi tàu cập Cảng Chân Mây, một số khách du lịch không tham gia tour đã xuống tàu và ra ngoài khu vực cảng. Tại đây, đã xuất hiện hàng loạt phương tiện và người chờ đón khách. Nhiều bảng ghi tên người nước ngoài được đưa ra, và một số trường hợp đã mời khách đi theo. Tình trạng làm giá ngay tại điểm đón vẫn diễn ra, với mức giá chở khách tham quan Đà Nẵng, Hội An dao động từ 50 – 100 USD.

Nhiều người đón khách thừa nhận chỉ biết tên khách qua việc khai thác trên mạng mà không rõ thông tin khác. Có những người làm dịch vụ vận chuyển, lái taxi, tự thoả thuận giá với khách không thông qua đơn vị lữ hành tàu biển. Tình trạng này không đúng với quy định pháp luật và đã diễn ra từ trước.

Lực lượng thanh tra liên ngành phát hiện nhiều vi phạm

Khi kiểm tra tại chốt kiểm tra liên ngành, lực lượng thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm lớn. Có nhiều cá nhân núp bóng khai thác khách du lịch, hợp thức hóa thông qua hợp đồng vận chuyển mà không tuân thủ các quy định về kinh doanh lữ hành. Đa phần các trường hợp này không có đơn vị lữ hành tổ chức tour, không có chương trình tour, không có bảo hiểm cho khách và không đáp ứng các điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế.

Ngoài ra, nhiều xe vận chuyển khách không có phù hiệu xe du lịch, và khi yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan, một số chỉ có hợp đồng của hợp tác xã vận chuyển mà không có các chứng nhận nghiệp vụ du lịch. Các giấy tờ không đúng quy định, không có hợp đồng vận chuyển hành khách cũng là vấn đề được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm

Lực lượng thanh tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt các trường hợp khai thác, chở khách du lịch không đúng quy định. Ông Lê Kim Mỹ, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Tân Hồng, cho biết các công ty, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các thủ tục tiếp thị và nhập cảnh trước khi cập cảng. Việc khai thác khách không hợp lệ không chỉ gây mất công bằng trong kinh doanh du lịch mà còn ảnh hưởng đến an toàn và môi trường du lịch.

Ngành du lịch sẽ phối hợp với các hãng tàu biển để thông tin cho khách về các đơn vị lữ hành đáng tin cậy, có chương trình tour và đảm bảo an toàn. Cần chấn chỉnh tình trạng khai thác khách không đúng quy định, và sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn tình trạng này.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …