Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn

Đại Cung Môn – một công trình gỗ tinh xảo từ thời đại Minh Mạng ở Huế đang được khai quật khảo cổ. Trung tâm BTDTCĐ Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia chịu trách nhiệm bảo quản và phục dựng di tích này.


Khai quật khảo cổ tại Đại Cung Môn Huế

Công trình Đại Cung Môn tại Tử Cấm thành, Huế, là một trong những di tích mang giá trị lịch sử văn hóa lớn. Được xây dựng vào năm 1833 dưới thời vua Minh Mạng, Đại Cung Môn là cửa chính vào khu vực Tử Cấm thành, gồm 3 cửa và 5 gian.

Trong kế hoạch bảo tồn và khai quật khảo cổ, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã quyết định tiến hành khai quật tại Đại Cung Môn. Thời gian khai quật dự kiến kéo dài trong 1 tháng, nhằm khám phá và khôi phục các giá trị văn hóa bị mất do chiến tranh.

Quy trình khai quật và bảo tồn di tích

Quá trình khai quật khảo cổ tại Đại Cung Môn sẽ được chủ trì bởi bà Nguyễn Thị Thao Giang, đại diện từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Việc thu thập hiện vật và dữ liệu trong quá trình khai quật cần được thực hiện một cách cẩn thận và chuyên nghiệp.

Các cơ quan chức năng phải đảm bảo bảo vệ địa tầng của di tích, đồng thời tuyên truyền cho cộng đồng về việc bảo vệ di sản văn hóa. Không công bố kết luận chính thức trước khi có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Phục dựng Đại Cung Môn sau khai quật

Sau khi kết thúc đợt khai quật khảo cổ tại Đại Cung Môn, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tiến hành báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật. Đồng thời, việc phục dựng Đại Cung Môn sẽ được thực hiện để giữ gìn giá trị lịch sử văn hóa của di tích này.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …