Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng khổng lồ đang được tạo hình tại Huế, gây tò mò cho người dân và du khách. Cặp rồng này được thiết kế đặc biệt để phục vụ lễ hội xuân Giáp Thìn 2024. Việc kết nối hai con rồng đang được tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trước 24 tháng Chạp. Cặp rồng này mang nét đặc trưng của văn hóa cung đình Huế và được liên kết với nhau bằng khung sắt kiên cố.


Cặp rồng lớn, tượng trưng cho năm Thìn, đang được tạo hình và thu hút sự chú ý của người dân và du khách tại TP. Huế. Cặp rồng này được đặt tại khu vực sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi. Trong những ngày qua, việc ghép và xây dựng cặp rồng này đã thu hút sự tò mò và thích thú của nhiều người. Đến chiều ngày 30/1, công việc kết nối hai con rồng vẫn đang được tiến hành nhanh chóng.

Cặp rồng này được một công ty có trụ sở tại Hà Nội thiết kế để phục vụ lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Tinh hoa đất trời, chuyển mình bứt phá”. Đơn vị thiết kế đã tìm hiểu và nghiên cứu về hình tượng rồng trên nhiều chất liệu và địa danh tại Huế, cũng như làm việc với các chuyên gia và nhà sử học trên địa bàn tỉnh. Cặp rồng “chầu mặt nguyệt” này đã lấy cảm hứng và đúng với nguyên mẫu, nhưng vẫn mang đến sự sáng tạo và nét mới trong thiết kế. Đơn vị thiết kế cũng nhấn mạnh rằng Huế là xứ sở của rồng, nên đã cẩn trọng nghiên cứu và tạo hình rồng tại khu vực này.

Hai con rồng được sắp xếp đối xứng qua một trục chính với kết cấu nhịp điệu nhẹ nhàng, thanh mảnh và dáng mềm mại, uốn khúc sinh động. Kiểu thức này thường được sử dụng trong trang trí cung đình, đặc biệt là ở giữa các đỉnh mái, tạo sự uy nghi và thể hiện vũ trụ quan và nhân sinh quan của vương triều. Tạo hình linh vật rồng cũng đã được nhóm thiết kế đề xuất ý tưởng và nghiên cứu công phu về các chất liệu để lột tả đường nét uyển chuyển của thân rồng và mang đậm nét đặc trưng của văn hóa cung đình Huế.

Mỗi con rồng có độ dài khoảng 30 mét. Việc tạo hình rồng đã được thực hiện bằng cách tìm kiếm các vật liệu phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật. Vảy rồng được nghiên cứu mô phỏng theo ngói thanh lưu ly Huế, loại ngói thường được sử dụng trong các công trình cung điện, lăng tẩm và đền chùa. Để tạo ra các khúc uốn lượn và tổng thể thân rồng dài về đuôi, các miếng vảy phải được cắt, đo và căn chỉnh bằng tay. Hai con rồng được liên kết lại với nhau bằng khung sắt kiên cố, và dưới thân rồng có hệ thống nhiều giá đỡ để nâng toàn bộ thân rồng.

Dự kiến, công việc xây dựng cặp rồng này sẽ hoàn thành trước ngày 24 tháng Chạp để phục vụ các du khách trong dịp xuân vui, tham quan.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …