Cần sự đồng hành của doanh nghiệp và du khách

Việc tăng trưởng lượng khách du lịch và xu hướng du lịch nhiều hơn đã gây ra vấn đề với môi trường, trong đó có rác thải nhựa. Đối với các nhà hàng, quán ăn và nhiều khách sạn, thói quen sử dụng nhựa và túi ni lông vẫn chưa được cải thiện. Cam kết giảm thiểu rác thải nhựa từ hơn 80 cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Huế đã được triển khai. Ngoài việc áp dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế cho các sản phẩm nhựa, doanh nghiệp du lịch còn cam kết tiết kiệm chi phí bằng việc sử dụng các sản phẩm tái chế hoặc có nguồn gốc tự nhiên từ tre, giấy hoặc mía. Hiện tại, ngành du lịch cần phải tìm ra các giải pháp mới để giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động của mình để bảo vệ môi trường và gia tăng hiệu quả kinh doanh.


Việc tăng trưởng lượng khách du lịch và xu hướng du lịch nhiều hơn đã gây ra vấn đề về chất thải nhựa trong môi trường. Mỗi khách du lịch có thể thải ra từ 5-10 túi ni-lông/ngày, 2-4 vỏ chai nhựa, hộp sữa/ngày cùng các sản phẩm cá nhân làm bằng nhựa dùng một lần. Các nhà hàng, quán ăn và khu du lịch vẫn sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường. Điều này gây áp lực rất lớn đến môi trường, khiến cho “bài toán” môi trường vẫn chưa được giải quyết.

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra trong ngành du lịch, Khách sạn Villa Huế đã cam kết sử dụng các sản phẩm không phải từ nhựa để thay thế cho các loại sản phẩm tiêu dùng thông thường. Ví dụ: Sử dụng chai thuỷ tinh để đựng nước; cung cấp bình nước để khách hàng tái sử dụng; chai đựng xà phòng và dung tích của các chai được sinh hoạt lại; sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ tre, giấy, mía và dừa.

Sau khi thực hiện các biện pháp này, khách sạn đã tiết kiệm được khoảng 150 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, việc áp dụng các vật dụng thân thiện với môi trường chưa được nhân rộng trong cả ngành du lịch. Việc thu hồi rác tái chế từ bãi chôn lấp cũng là một giải pháp khác để giúp cho TP.Huế trở thành Đô thị Giảm Nhựa vào năm 2024.

Trong quá trình diễn ra hoạt động du lịch, việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường đúng cách và phù hợp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Mỗi du khách cần có ý thức trong việc sử dụng các sản phẩm không phải từ nhựa để giúp điểm đến của họ giảm thiểu rác thải nhựa. Sở Du Lịch và Hiệp Hội Du Lịch ký cam kết triển khai các chương trình để giữ cho hoạt động du lịch ít tốn kém chi phí hơn và có tính bền vững cao hơn.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Tại sao lượng rác thải nhựa trong ngành du lịch lại tăng cao?

Trả lời: Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch, sự tăng trưởng lượng khách du lịch và xu hướng du lịch nhiều hơn trong giai đoạn vừa qua đã xả ra môi trường một Lượng rác thải nhựa lớn.

Khách sạn Villa Huế làm gì để giảm thiểu rác thải nhựa?

Trả lời: Khách sạn Villa Huế đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là sử dụng chai thuỷ tinh đựng nước; cung cấp bình nước cho khách hàng; dùng các chai đựng sữa tắm, dầu gội có tính tái sử dụng; áp dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ vật liệu sinh học như tre, giấy, mía, dừa; ống hút giấy hoặc inox thay cho ống hút nhựa.

Làm sao để các doanh nghiệp và điểm đến trong ngành du lịch giảm thiểu chất thải nhựa?

Trả lời: Các doanh nghiệp và điểm đến trong ngành du lịch có thể giảm thiểu chất thải nhựa bằng cách cam kết không sử dụng sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; phân loại, xử lí chất thải theo quy định; áp dụng các vật liệu sinh học từ tre, giấy, mía, dừa… Ngoài ra, cần triển khai các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch thông qua việc phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại sao việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành du lịch lại góp phần vào phát triển bền vững của du lịch?

Trả lời: Việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành du Lich góp phần vào phát triển bền vững của du Lich là vì điều này mang lại 1 môi trường sống tốt hơn cho con người. Khi mà khách hàng càng thoải mái khi đến các điểm đến an toàn tính môi trường cao, tức là họ sẽ có nhu cầu tăng cao để ghé qua các điểm đến này.

Chương trình “Huế – Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” có tác dụng gì trong việc giảm thiểu rác thải nhựa?

Trả lời: Chương trình “Huế – Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã phát động và ký cam kết triển khai các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch giữa các tổ chức, doanh nghiệp du lịch. Cụ thể là cùng cam kết đào tạo nhân viên về phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa; xây dựng nội quy về tiết kiệm tài nguyên điện, nước; áp dụng nguyên tắc 6T… Ngoài ra, chương trình cũng hỗ trợ các nguồn lực để triển khai các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa.

Nội dung được tham khảo từ trang web: baothuathienhue.vn

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Trao trả số tiền bị nâng giá cho du khách khi đi xích lô

Hai du khách quốc tịch Úc đã nhận lại số tiền 400.000 đồng từ Sở …