Bộ sưu tập tiền Đông Dương của Cecile Le Pham

Bà Cecile Le Pham là một doanh nhân yêu thích văn hóa Việt Nam và đã sưu tầm bộ sưu tập tiền Đông Dương trên 100 năm. Bộ sưu tập của bà gồm nhiều tờ tiền giấy và đồng tiền xu phát hành bởi Ngân hàng Đông Dương. Những tờ tiền này không chỉ có giá trị lịch sử mà còn mang trong mình những hình ảnh đặc trưng về văn hóa và con người Việt Nam. Bà Cecile cũng đã xây dựng một Bảo tàng Mỹ thuật để trưng bày những hiện vật này.


Bà Cecile Le Pham là một doanh nhân và là người sưu tầm một bộ sưu tập tiền Đông Dương đặc biệt. Bộ sưu tập này được bà bắt đầu từ những năm 1980 khi bà trở về Việt Nam từ Pháp. Từ đó, bà tiếp tục sưu tầm những tờ tiền cổ Đông Dương mỗi khi gặp được ở chợ đồ cổ tại Pháp. Bộ sưu tập này cũng có sự góp sức của con trai bà Cecile, anh Phạm Lê Hồng Hải.

Bà Cecile Le Pham đã đưa về Huế một bộ sưu tập tiền Đông Dương với khoảng hơn 100 tờ tiền giấy và nhiều đồng tiền xu. Những tờ tiền giấy này có nhiều mệnh giá khác nhau và đã được phát hành trên 100 năm. Bà Cecile đã cất giữ và bảo quản tờ tiền này rất cẩn thận, nên nhiều tờ vẫn còn rất mới. Trên tiền giấy, ngoài việc thể hiện mệnh giá và ngôn ngữ bằng chữ Pháp, chữ Hán, chữ Quốc ngữ và chữ Campuchia tùy từng thời kỳ, còn có các biểu tượng gắn liền với văn hóa và con người Việt Nam.

Trong bộ sưu tập tiền Đông Dương của bà Cecile Le Pham, có nhiều tờ tiền có biểu tượng gắn liền với các công trình kiến trúc thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Ví dụ như tờ tiền mệnh giá “Một trăm bạc” có hình vẽ chính giữa là Nghi Môn ở cầu Trung Đạo trước điện Thái Hòa – Đại Nội Huế. Ngoài ra, bộ sưu tập còn có các tờ tiền khác như “Giấy một đồng vàng” với hình ảnh của Minh Lâu ở Hiếu Lăng, “Một trăm đồng” với hình ảnh ba cô gái Campuchia – Lào – Việt Nam và “Hai trăm đồng” với chân dung Quốc trưởng Bảo Đại.

Tiền Đông Dương là một phần của lịch sử Việt Nam, phản ánh giai đoạn đất nước bị chính quyền thực dân đô hộ. Trong quá trình phát triển, tiền Đông Dương đã thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau. Ban đầu, tiền này được trang trí theo phong cách châu Âu, sau đó sử dụng các hình ảnh của nước Việt Nam và 3 nước Đông Dương để trang trí. Tiền Đông Dương mang tính lưu trữ như tài sản do mệnh giá cao.

Bà Cecile Le Pham là người có nguồn gốc Pháp, nhưng cảm nhận mình là người Việt Nam khi trở về quê hương và tìm hiểu về lịch sử nước mình. Bà đã xây dựng các trại trẻ mồ côi

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …