Bên ngôi nhà của “Ông già Bến Ngự”

Khu di tích lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu tại Huế là nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông. Nhà chí sĩ lớn vì đất nước, non sông, ngôi nhà đậm hồn dân tộc mang đến cảm xúc cảm phục và biết ơn.


Ngôi nhà lưu niệm của “Ông già Bến Ngự” tại Huế

Sinh ra tại làng Đan Nhiễm, xã Nam Hòa, huyện Nam Đàn, xứ Nghệ, nhưng TP. Huế là nơi ông Phan Bội Châu đặt những bước chân đầu tiên trên con đường vận động tìm đường cứu nước. Ông đã gắn bó với nhà chí sĩ 15 cuối đời khi bị thực dân Pháp quản thúc.

Khu di tích lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu tại Huế được xếp hạng cấp quốc gia là nơi ông từng sống, làm việc và cũng là nơi yên nghỉ cuối cùng của ông. Khu di tích bao gồm nhiều công trình như ngôi nhà ở lúc sinh thời của ông, lăng mộ, nhà thờ, tượng và nghĩa trang Phan Bội Châu.

Trải qua nhiều biến cố, ngôi nhà của ông Phan Bội Châu ở Huế đã trở thành nơi tập hợp những thanh niên, trí thức ưu tú, có tư tưởng tiến bộ và giác ngộ cách mạng. Ông còn xây dựng một khu nghĩa trang mang tên chính mình để an nghỉ cho các chí sĩ cách mạng.

Năm 1974, học sinh và trí thức cả nước đã quyên góp tiền bạc để đúc tượng cụ Phan Bội Châu. Bức tượng hoàn thành được đặt trong Khu lưu niệm nhà ông vào năm 1987, và sau được chuyển đến vườn hoa đường Lê Lợi, bên bờ sông Hương, gần cầu Trường Tiền trung tâm thành phố Huế để nhiều người cùng chiêm bái.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã thăm Khu lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017. Đây là một sự kiện lịch sử đặc biệt trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Mối quan hệ ngoại giao này bắt nguồn từ phong trào Đông Du do ông Phan Bội Châu khởi xướng từ năm 1905.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …