Bảo tàng và chuyện tiền vé

Mua vé thì quay ra: Tình trạng mua vé vào bảo tàng công khai nhưng được nhiều người Việt tránh xa, trong khi du khách nước ngoài lại tốn nhiều tiền để thưởng ngoạn những tác phẩm trưng bày. Điều này cũng diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Tuy nhiên, quản lý bảo tàng cho rằng đây là vấn đề lâu nay đã được đề cập và cần thay đổi bằng cách tạo thói quen đến bảo tàng thông qua các sự kiện miễn phí và đầu tư chuyên nghiệp.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn về tình trạng nhiều du khách Việt không muốn mua vé khi tham quan các bảo tàng, đặc biệt là Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, sẽ thấy phần đông lượt khách mua vé để vào chiêm ngưỡng các tác phẩm trưng bày bên trong, đó là khách nước ngoài và khách phương xa. Khách là người bản địa khá ít. Đứng trò chuyện các nhân viên bán vé của các trung tâm này, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều khách tìm vào.

Theo quy định, giá vé tham quan Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị 30.000 đồng/vé/người lớn và 20.000 đồng/vé/trẻ em, cho mỗi cơ sở trưng bày. Riêng áp dụng giá vé 50.000 đồng/vé/người lớn khi tham quan cả hai cơ sở trưng bày.

“Để tham quan được những tác phẩm điêu khắc, mỹ thuật đẹp như thế trong khoảng thời gian thoải mái và với mức vé như thế tôi cho rằng là quá rẻ. Nhiều du khách nước ngoài họ tốn nhiều tiền đến đây để mua vé tham quan, trong khi đó rất nhiều người Việt chúng ta không chịu chi cho khoản đó, tôi thấy hơi tiếc”, chị Hồng Loan (du khách TP. Hồ Chí Minh) nói.

Bàn về câu chuyện mua vé khi tham quan bảo tàng, bà Lê Cẩm Tế, chủ nhân Không gian ký ức Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) ở đồi Kim Sơn (xã Thủy Bằng, TP. Huế) đưa ra quan điểm, đã trải nghiệm nghệ thuật cần bỏ ra một mức phí phù hợp.

Bà Tế cho hay, sau 4 năm kể từ ngày ra đời và gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng Lebadang Memory Space đón hơn 40.000 lượt khách tham quan. Trong đó, khách nước ngoài vẫn chiếm đa số. Chủ nhân của Lebadang Memory Space cho rằng, để thu hút được một lượng khách như thế cần có sự đầu tư một cách chỉn chu, bài bản từng ngày cũng như có đội ngũ vận hành chuyên nghiệp. Có như thế mới tương ứng với mức vé cần đưa ra, cũng như đổi lại được sự hài lòng của khách tham quan.

“Khách tới không gian chúng tôi họ rất vui vẻ. Nhiều vị khách cho rằng nếu giá vé cao hơn nữa họ cũng sẵn sàng chi để trải nghiệm”, bà Tế kể và nói thêm, để đổi lấy sự hài lòng của khách, những người làm bảo tàng cần phải làm bằng cái tâm, sự tử tế, niềm đam mê và nhiệt huyết để theo đuổi tận cùng.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Tại sao một nhóm du khách Việt lại quay lưng đi khi nhân viên bảo tàng yêu cầu mua vé trước khi tham quan?

Trả lời: Nhóm du khách Việt không muốn mua vé trước khi tham quan, khiến họ quay lưng đi.

Câu hỏi 2: Ai là đối tượng chủ yếu đến tham quan Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng?

Trả lời: Đối tượng chủ yếu đến tham quan hai trung tâm nghệ thuật này là khách nước ngoài và khách phương xa.

Câu hỏi 3: Giá vé tham quan Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị là bao nhiêu?

Trả lời: Giá vé tham quan hai trung tâm nghệ thuật này là 30.000 đồng/vé/người lớn và 20.000 đồng/vé/trẻ em, cho mỗi cơ sở trưng bày. Áp dụng giá vé 50.000 đồng/vé/người lớn khi tham quan cả hai cơ sở trưng bày.

Câu hỏi 4: Tại sao nhiều khách quay ra khi người bán vé giải thích không gian này có bán vé?

Trả lời: Nhiều khách tỏ vẻ bất ngờ và không hài lòng trước lời hướng dẫn mua vé, và có thể đã quyết định không mua vé.

Câu hỏi 5: Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, đưa ra giải pháp gì để giúp khách hàng tạo thói quen mua vé vào bảo tàng?

Trả lời: Bà Đinh Thị Hoài Trai cho biết, bảo tàng thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật miễn phí để đón công chúng và giúp họ tiếp cận, cảm nhận và hình thành được thói quen đến bảo tàng. Bên cạnh đó, bà Trai cũng bắt tay với các đơn vị trong đó chú trọng vào ngành giáo dục để đưa học sinh đến với bảo tàng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …