Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 tư liệu, hiện vật

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận gần 80 tư liệu, hiện vật quý từ 6 cá nhân và cán bộ hưu trí. Trong số đó, có những hiện vật đặc biệt như khuyên tai hai đầu thú và ngạch cửa bằng đá. Bảo tàng cam kết sẽ gìn giữ, quản lý và trưng bày một cách khoa học và hợp lý.


Lễ trao tặng và tiếp nhận tư liệu, hiện vật năm 2023 của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đã diễn ra vào chiều ngày 6/11 tại hội trường Sở Văn hóa và Thể thao. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của 6 cá nhân, nhà sưu tập và cán bộ hưu trí từ cả trong và ngoài địa bàn tỉnh, với mục đích hiến tặng gần 80 tư liệu và hiện vật quý cho Bảo tàng.

Các tư liệu và hiện vật này đã được phân loại thành các nhóm chính như nhóm hiện vật thời tiền sử, nhóm hiện vật dân gian, nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ và thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trong số đó, có một hiện vật đáng chú ý là khuyên tai hai đầu thú. Hiện vật này được các chuyên gia từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đánh giá là trang sức của người cổ thuộc nền văn hoá Sa Huỳnh. Đầu thú được tạo tác tinh xảo với hai sừng cong vút cao, mắt hình lá, thân khuyên dày dặn, chính tâm có mấu cao hình tam giác, lỗ khuyên tròn, khoan hai đầu tách lõi rất tinh xảo và hiếm có vào thời kỳ này nói chung và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Ngoài ra, còn có một hiện vật khác là ngạch cửa bằng đá, được làm từ chất liệu đá mài – loại đá mới, đá Việt – một loại đá tự nhiên, có niên đại vào khoảng thế kỷ XIX-XX. Theo quan niệm phong thủy của người xưa, chiếc ngạch cửa này có vai trò rất quan trọng, có tác dụng ngăn chặn và làm giảm tốc độ các luồng khí xấu, các loại côn trùng, bọ sát xâm nhập vào trong nhà.

Sau khi tiếp nhận tài liệu và hiện vật, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế sẽ đảm bảo thực hiện đúng cam kết về việc giữ gìn, quản lý và bảo quản những hiện vật này. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ có phương án trưng bày các hiện vật đã và đang được hiến tặng một cách khoa học và hợp lý trong thời gian tới.

Trong buổi lễ này, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã trao tặng bằng khen và giấy khen cho các cá nhân có thành tích hiến tặng tư liệu và hiện vật.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1:

Có bao nhiêu cá nhân và cán bộ hưu trí đã hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế?
Trả lời: Có 6 cá nhân, nhà sưu tập và cán bộ hưu trí đã hiến tặng gần 80 tư liệu, hiện vật quý cho Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế.

Câu hỏi 2:

Có những nhóm hiện vật chính nào trong các tư liệu và hiện vật đã được hiến tặng?
Trả lời: Có các nhóm hiện vật thời tiền sử, hiện vật dân gian, hiện vật thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, hiện vật thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ và hiện vật thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Câu hỏi 3:

Hiện vật khuyên tai hai đầu thú thuộc nền văn hoá nào?
Trả lời: Hiện vật khuyên tai hai đầu thú thuộc nền văn hoá Sa Huỳnh.

Câu hỏi 4:

Ngạch cửa bằng đá làm từ chất liệu gì và có vai trò gì theo quan niệm phong thủy?
Trả lời: Ngạch cửa bằng đá được làm từ chất liệu đá mài – loại đá mới, đá Việt. Theo quan niệm phong thủy, ngạch cửa có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và giảm tốc độ các luồng khí xấu, côn trùng, bọ sát xâm nhập vào nhà.

Câu hỏi 5:

Đơn vị nào có trách nhiệm gìn giữ, quản lý và bảo quản các tài liệu, hiện vật đã được hiến tặng?
Trả lời: Đơn vị có trách nhiệm gìn giữ, quản lý và bảo quản các tài liệu, hiện vật đã được hiến tặng là Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …