Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm từ ngày 6/7

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một bảo tàng mới được thành lập tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế để tưởng nhớ về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng. Bảo tàng trưng bày hơn 300 ảnh, 220 hiện vật và nhiều tài liệu quan trọng. Dự kiến, bảo tàng sẽ khánh thành vào năm 2024.


Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – một nơi lưu giữ kỷ niệm và tôn vinh vị tướng yêu nước

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ra đời nhằm thể hiện lòng biết ơn và tôn vinh sự đóng góp của Đại tướng trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Được thành lập vào ngày 30/12/2020 theo Quyết định số 5764/QĐ – UBND của UBND thành phố Hà Nội, bảo tàng là một nguyện vọng của gia đình Đại tướng.

Sau khi quyết định thành lập được ban hành, gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã ngay lập tức triển khai xây dựng các phần cơ bản của bảo tàng. Điều này bao gồm việc xây dựng đề cương chính trị và đề cương trưng bày, thiết kế mỹ thuật trưng bày. Đồng thời, gia đình Đại tướng đã xin cấp phép và bắt đầu xây dựng công trình nhà trưng bày Bảo tàng tại số 81 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Kiến trúc của tòa nhà bảo tàng được lấy cảm hứng từ ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi gia đình Đại tướng đã sống từ năm 1958 đến 1986 và gắn liền với nhiều kỷ niệm sâu sắc trong cuộc sống của ông và gia đình.

Ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế đã từng đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và đây cũng là nơi diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị ngày 6/8/1964 để bàn về sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hệ thống trưng bày đa dạng và phong phú

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sở hữu một hệ thống trưng bày đa dạng và phong phú. Gồm 8 chủ đề chính: Quê hương – Cách mạng miền Trung; Việt Bắc; Xây dựng Quân đội; Xây dựng hòa bình ở miền Bắc; Cách mạng miền Nam; Ngày 06/07; Tấm lòng những người ở lại; Gia đình – hành trình tiếp nối. Ngoài ra, còn có các tiểu đề về Bình Trị Thiên khói lửa, Nông nghiệp, Đối ngoại, Văn hóa văn nghệ, Thể thao, Ông tướng du kích…

Hệ thống trưng bày của bảo tàng giới thiệu hơn 300 ảnh, 220 hiện vật, hơn 150 tài liệu giấy, 23 pho tượng đồng gắn với những dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động Cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ngoài ra, còn có 2 không gian tái hiện là phòng làm việc trước đây của Đại tướng ở căn nhà 34 Lý Nam Đế và lán làm việc tại Trung ương Cục miền Nam. Bên cạnh đó, bảo tàng cũng sở hữu trên 100 đầu sách do Đại tướng viết và các tác giả viết về Đại tướng cùng hệ thống phim tài liệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Mở cửa đón khách tham quan

Trong quá trình hoàn thiện, bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm và nhận ý kiến đóng góp từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần, từ 8h30 – 11h30 và 14h – 17h.

Bảo tàng tại quê hương Đại tướng

Bên cạnh bảo tàng tại Hà Nội, cũng đã có một bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại tỉnh Thừa Thiên Huế – quê hương của Đại tướng. Bảo tàng này có địa chỉ tại số 144, Đặng Thái Thân, thành phố Huế và đã chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 6/7/2022.

Khánh thành bảo tàng tại Hà Nội

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dự kiến sẽ được khánh thành vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 – 1/1/2024).

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1:

Cơ quan nào đã thành lập Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và vào ngày nào?

Trả lời:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được thành lập bởi UBND thành phố Hà Nội vào ngày 30/12/2020.

Câu hỏi 2:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được xây dựng ở địa chỉ nào?

Trả lời:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được xây dựng tại số 81 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Câu hỏi 3:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh lấy nguyên mẫu kiến trúc từ đâu?

Trả lời:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh lấy nguyên mẫu kiến trúc từ ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Câu hỏi 4:

Hệ thống trưng bày của Bảo tàng gồm những chủ đề chính nào?

Trả lời:

Hệ thống trưng bày của Bảo tàng gồm 8 chủ đề chính: Quê hương – Cách mạng miền Trung; Việt Bắc; Xây dựng Quân đội; Xây dựng hòa bình ở miền Bắc; Cách mạng miền Nam; Ngày 06/07; Tấm lòng những người ở lại; Gia đình – hành trình tiếp nối.

Câu hỏi 5:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mở cửa đón khách tham quan vào thời gian nào?

Trả lời:

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mở cửa đón khách tham quan từ thứ 3 đến Chủ nhật hàng tuần trong khung giờ từ 8h30 – 11h30 và 14h – 17h.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …