Bảo tàng Cổ vật Cung Đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, TOP 10 bảo tàng Việt Nam, lưu giữ tinh hoa vương triều Nguyễn, 11.000 hiện vật, Bảo vật Quốc gia, UNESCO công nhận Di sản Văn hoá Thế giới. Điểm đến không thể bỏ qua cho người yêu lịch sử.


Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế – Di tích văn hoá lịch sử

Hơn 100 năm hình thành và phát triển, từ tên gọi Musée Khải Định – Bảo tàng Khải Định ban đầu cho đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ngày nay đã trở thành một địa chỉ văn hoá, nơi lưu giữ tinh hoa của vương triều nhà Nguyễn.

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế được thành lập năm 1923, là một trong những bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam. Tọa lạc tại số 3, đường Lê Trực, thành phố Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế có khuôn viên rộng 6.330 m2, tòa nhà chính giữa có diện tích 1.185m2 và một số nhà phụ dùng làm các kho tàng trữ cổ vật và sân vườn.

Kiến trúc độc đáo của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Dù Bảo tàng đã nhiều lần thay đổi tên gọi, nhưng trụ sở chính vẫn là điện Long An – ngôi điện nằm trong cung Bảo Định, xây dựng vào năm 1845 dưới thời vua Thiệu Trị, được đánh giá là cung điện đẹp nhất còn lại cho đến ngày nay. Đây là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ bằng gỗ lim, được xây dựng theo phong cách nghệ thuật kiến trúc cung điện độc đáo của Huế.

Ngôi điện được làm theo kiểu “trùng thiềm điệp ốc” với 128 cột. Trang trí nội ngoại thất cực kỳ phong phú, giàu tính nghệ thuật và rất thanh nhã. Trên bờ nóc và bờ quyết của bảo tàng được trang trí hình “lưỡng long tranh châu” và hình “tứ linh: Long, lân, quy, phụng”. Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật đã đồng ý với nhau rằng đây là “tòa nhà nguy nga tráng lệ vào hạng đẹp nhất của các cung điện Việt Nam”.

Đa dạng hiện vật tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng hiện đang trưng bày và lưu giữ, bảo quản hơn 11.000 hiện vật, phần lớn có xuất xứ từ cung đình triều Nguyễn như: Bộ sưu tập đồ sứ, sưu tập đồ pháp lam, sưu tập trang phục cung đình, sưu tập ấn triện, sưu tập nhạc khí dùng trong các cuộc lễ tế, sưu tập tranh gương, sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng và khảm cẩn, sưu tập súng thần công thời chúa Nguyễn và vua Nguyễn.

Các sưu tập của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế phản ánh đời sống vật chất, lễ nghi chính trị và tư tưởng của tầng lớp quý tộc, vua quan nhà Nguyễn, thể hiện qua các trang phục cung đình, đồ sứ ngự dụng, đồ tự khí, đồ gỗ trang trí nội thất, các vật dụng dùng trong sinh hoạt và nghi lễ với nhiều loại chất liệu khác nhau: Vàng, bạc, đồng, xương, ngà, pháp lam, gốm sứ, gỗ, vải, giấy.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …