Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh được chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng. Di tích điện Cần Chánh là một trong những công trình nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế. Dự án sẽ được triển khai trong vòng 4 năm và phục hồi toàn bộ kiến trúc công trình trước khi phục hồi các chi tiết trang trí và nội thất. Dự án đã được nghiên cứu và thu thập nhiều tư liệu, hình ảnh quý từ hàng chục năm trước.


Nhà nghiên cứu Phạm Đức Thành Dũng đã đưa ra ý kiến về dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh. Trước đó, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 4 năm, bắt đầu từ quý IV năm 2024.

Điện Cần Chánh là một công trình được xây dựng từ năm 1804 dưới thời vua Gia Long. Trước khi bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1947, công trình này đã được tu sửa 11 lần trong suốt thời gian triều Nguyễn. Điện Cần Chánh nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế, cùng với nhiều công trình di tích khác như Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Đại Cung môn, điện Càn Thành, cung Khôn Thái, điện Kiến Trung. Các công trình di tích này đang được bảo tồn và tu bổ, phục hồi như điện Thái Hòa, điện Kiến Trung.

Trong thời kỳ triều Nguyễn, điện Cần Chánh được sử dụng để tổ chức lễ Thường triều vào các ngày 5, 10, 20 và 25 âm lịch hàng tháng. Đây cũng là nơi tổ chức tiếp sứ bộ ngoại giao, yến tiệc của hoàng gia và triều đình. Công trình này có kết cấu gồm chính điện và tiền điện, với các gian và chái kép, đơn tương ứng.

Các chuyên gia, nhà khoa học và nhà nghiên cứu đã thống nhất cao hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và cho rằng đây là thời điểm thích hợp để phục hồi công trình. Họ đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 tập trung phục hồi kiến trúc công trình, giai đoạn 2 phục hồi các chi tiết trang trí, nội thất và các hạng mục còn lại. Đồng thời, cần lưu ý mối quan hệ giữa điện Thái Hoà và điện Cần Chánh để làm rõ tầm quan trọng của công trình, cũng như nghiên cứu phương án phát huy giá trị cho công trình sau khi phục hồi. Ngoài ra, đề nghị đổi tên dự án thành “Phục hồi di tích điện Cần Chánh”.

Các nghiên cứu về điện Cần Chánh đã được triển khai từ hàng chục năm trước, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, bao gồm cả chuyên gia từ Đại học Waseda (Nhật Bản). Trong suốt thời gian đó, đã thu thập được nhiều tư liệu, hình ảnh quý về công trình di tích này. Cùng với đợt khảo cổ gần đây, điện Cần Chánh đã có thêm nguồn cứ liệu khoa học chính xác để triển khai phục hồi di tích này.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …