Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Bánh cuốn tôm chua là món ăn dân dã của cung đình Huế, kết hợp bánh ướt, tôm chua, thịt luộc và nhiều nguyên liệu khác. Nước sốt khoai lang chín, đậu phộng, mè và gia vị tạo nên hương vị độc đáo. Món ăn được trang trí đẹp mắt và có hương vị đa dạng. Bánh cuốn tôm chua thường có giá khoảng 15.000 – 25.000 đồng và được ưa chuộng ở Huế. Tuy nhiên, số lượng quán ăn phục vụ món này không nhiều.


\"\"
 Bánh cuốn tôm chua – mỹ vị của cung đình Huế trong món ăn dân dã, bình dị

Bánh cuốn tôm chua là một món ăn dân dã, bình dị nhưng lại mang hương vị đặc trưng của cung đình Huế. Món ăn này được biến tấu từ bánh ướt truyền thống kết hợp với tôm chua, thịt luộc, rau xanh, nem, chả, đu đủ, cà rốt. Nhưng điểm đặc biệt của bánh cuốn tôm chua chính là nước sốt được làm từ khoai lang chín giã mịn kết hợp với đậu phộng, mè, ruốc và gia vị. Hỗn hợp này được xào trên lửa nhỏ với hành phi cho đến khi sánh lại, nước sốt khoai lang có vị ngọt mà không quá đậm, cùng với hương vị béo ngậy từ khoai lang.

Người bán sẽ nhẹ nhàng trải từng chiếc bánh ướt lên một cái dĩa phẳng, xếp rau sống và bún, sau đó cuộn lại chắc tay. Bánh sau đó được cắt thành từng miếng dài khoảng 2 lóng tay và xếp lên dĩa. Trên mặt miếng bánh cuốn được đặt một lát thịt heo ba chỉ và một con tôm chua. Gần đây, người ta còn thêm nem, chả, tóp mỡ để làm mới món ăn. Rau sống như xà lách và rau thơm cũng được chuẩn bị thêm.

Dĩa bánh cuốn tôm chua có màu sắc hấp dẫn với màu xanh của rau, màu trắng của bún, màu đỏ tươi của tôm chua và màu vàng của nước sốt. Tất cả tạo nên một hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn. Món ăn này có hương vị đa dạng từ mặn, ngọt, béo, thơm đến chua, cay, đắng, chát, nhưng khi ăn lại hòa quyện và tròn vị, tạo cảm giác hài hòa khó cưỡng.

Phần 2: Kinh nghiệm thưởng thức bánh cuốn tôm chua

Đa số các món ăn ở Huế thường có kích thước nhỏ, không quá nhiều để người ăn có thể thưởng thức một cách thanh lịch và ăn nhiều lần. Người ta thường nói rằng người Huế thích ăn bằng mắt, tức là họ thưởng thức món ăn không chỉ qua khẩu vị mà còn qua mắt. Bánh cuốn tôm chua cũng không ngoại lệ, khi thưởng thức một dĩa bánh cuốn tôm chua giá từ 15.000 đến 25.000 đồng, bạn sẽ muốn thưởng thức thêm một dĩa nữa để no.

Món bánh cuốn tôm chua từng là một trong những món ăn thường xuất hiện trong bữa ăn của cung đình và được vua chúa yêu thích. Tuy nhiên, so với những món như bún bò, cơm hến, bánh lọc, bánh bèo, bánh cuốn tôm chua chưa được nhiều người biết đến. Dù là món ăn mang trong mình hồn túy và mỹ vị đặc trưng của đất kinh thành Huế, nhưng số lượng quán ăn chuyên bán món này tại Huế không nhiều. Một số quán có thể kể đến như quán Mệ Hạnh chân cầu Kho Rèn trên vỉa hè đường Phan Chu Trinh, quán Huyền ở số 11 Dương Văn An, quán o Kiều ở số 5 Nguyễn Trường Tộ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …