Bà Andrea Teufel & tâm huyết dành cho điện Phụng Tiên

Bà Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn của GEKE, đang hướng dẫn học sinh tô màu di sản tại điện Phụng Tiên, Huế. Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” giúp du khách tìm hiểu về kiến trúc, đời sống tâm linh thời Nguyễn. Bà Teufel cũng đang thực hiện dự án phục hồi và giáo dục tại điện Phụng Tiên, nhằm bảo tồn di sản và truyền bá vẻ đẹp của nó.


Phục dựng điện Phụng Tiên – khám phá di sản Huế

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa phi lợi nhuận e.V.Fuda (GEKE) – CHLB Đức tổ chức triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên”. Triển lãm này là một hoạt động trong dự án “Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế, giai đoạn 2021 – 2026”. Nội dung triển lãm tập trung vào phục dựng ảo kiến trúc nguyên bản của điện Phụng Tiên, nhằm giới thiệu về kiến trúc, đời sống tâm linh thời Nguyễn và những giá trị văn hóa, lịch sử, mỹ thuật thời kỳ này.

Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn. Tuy nhiên, công trình này đã bị phá hủy vào năm 1947, chỉ còn lại các cổng, tường bao quanh và bức bình phong. Từ năm 2017, quần thể điện Phụng Tiên đã được khôi phục thông qua dự án hợp tác giữa Đức và Việt Nam, nhằm bảo tồn các cấu trúc còn lại và trả lại hình dáng, chức năng ban đầu của quần thể. Dự án trùng tu các công trình ở lối vào, hệ thống tường bao quanh, các cổng và bình phong, bảo tồn các tàn tích và nền móng của các tòa nhà bị phá hủy, tái tạo lại bố cục trước đây của công trình. Các tòa nhà được xây dựng dựa trên các mảnh ghép kiến trúc và hồ sơ lưu trữ.

Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” do bà Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn của GEKE cùng các cộng sự thực hiện. Bà Andrea Teufel cho biết, phục dựng ảo công trình điện Phụng Tiên là giải pháp tối ưu nhất với tình hình hiện nay. Điều này giúp du khách có thể tìm hiểu sâu hơn về điện Phụng Tiên và mang đến cho họ những câu chuyện lịch sử liên quan đến di tích này. Bà cũng mong muốn người dân Huế có thể hiểu về kiến trúc, vẻ đẹp của Kinh thành Huế, lịch sử và văn hóa cung đình để gìn giữ di sản của cha ông.

Sau giai đoạn phục hồi hệ thống cổng chính, bình phong và non bộ tại điện Phụng Tiên, bà Andrea Teufel tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2021 – 2026. Ngoài việc trùng tu các công trình di sản, bà còn kết hợp đào tạo lý thuyết và thực hành cho thợ thủ công địa phương về kỹ thuật, phương pháp bảo tồn và trùng tu công trình di sản văn hóa. Bên cạnh đó, bà cũng tổ chức các khóa học thực tế về giáo dục di sản để nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản cho học sinh và sinh viên.

Bà Andrea Teufel đã dành gần 20 năm sống ở Huế và gắn bó với công việc trùng tu di tích. Bà luôn tận tụy và đam mê với việc bảo tồn và truyền bá giá trị di sản cho thế hệ trẻ của Huế. Bà đã tổ chức các buổi chia sẻ về kiến trúc điện Phụng Tiên tại các lớp giáo dục di sản cho học sinh, sinh viên. Bằng chương trình “Bảo vệ di sản”, bà đã giới thiệu cho sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế về công nghệ trang trí các công trình với vôi vữa màu và các bề mặt vẽ bích họa. Sinh viên được hướng dẫn cách làm chất liệu và tô vẽ mỹ thuật trên tường, thực hành tự làm các tấm mẫu bằng vôi vữa. Qua đó, sinh viên có cơ hội tìm hiểu về kỹ thuật bảo tồn và trùng tu các công trình lịch sử.

Với lòng đam mê và kiến thức sâu rộng, bà Andrea Teufel không sử dụng vật liệu thay thế mà tìm hiểu vật liệu gốc để giữ lại vẻ đẹp của kiến tr

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” là hoạt động gì và mục đích của nó là gì?
Trả lời: Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế, giai đoạn 2021 – 2026”. Mục đích của triển lãm là giúp du khách tìm hiểu về kiến trúc, đời sống tâm linh thời Nguyễn cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử và mỹ thuật thời kỳ này.

Câu hỏi 2: Điện Phụng Tiên là một trong những công trình quan trọng của triều Nguyễn. Tình hình phục hồi công trình này như thế nào?
Trả lời: Từ năm 2017 đến nay, quần thể điện Phụng Tiên đã được khôi phục thông qua một dự án hợp tác Đức – Việt, để bảo tồn các cấu trúc còn lại và hồi sinh hình dáng, chức năng ban đầu của quần thể. Dự án trùng tu các công trình ở lối vào, hệ thống tường bao quanh của khu điện cũng như năm cổng vào và bình phong phía sau, bảo tồn về mặt khảo cổ các tàn tích và nền móng của các tòa nhà bị phá hủy, tái tạo lại bố cục trước đây của công trình và các tòa nhà trên cơ sở các mảnh ghép kiến trúc và hồ sơ lưu trữ.

Câu hỏi 3: Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” là tâm huyết của ai?
Trả lời: Triển lãm “Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên” là tâm huyết của bà Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn của GEKE và các cộng sự.

Câu hỏi 4: Bà Andrea Teufel cho biết việc phục dựng ảo công trình điện Phụng Tiên là giải pháp tối ưu nhất với tình hình hiện nay của ngôi điện. Vì sao bà lại cho rằng như vậy?
Trả lời: Bà Andrea Teufel cho rằng việc phục dựng ảo công trình điện Phụng Tiên là giải pháp tối ưu vì để phục hồi toàn bộ ngôi điện sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, trong khi Đại Nội còn nhiều công trình cần tập trung đầu tư trùng tu. Việc giới thiệu kiến trúc, những chi tiết trang trí, những câu chuyện gắn với nơi này thông qua loại hình phục chế ảo để du khách có thể tìm hiểu sâu hơn về điện Phụng Tiên là một cách khác để phục hồi di tích này.

Câu hỏi 5: Bà Andrea Teufel đã thực hiện những hoạt động nào liên quan đến phục hồi công trình điện Phụng Tiên?
Trả lời: Sau khi tham gia phục hồi nguyên trạng hệ thống cổng chính, bình phong và non bộ ở khu vực điện Phụng Tiên, bà Andrea Teufel tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2021 – 2026. Trong hợp phần dự án, bà Andrea Teufel và các cộng sự còn kết hợp đào tạo lý thuyết và thực hành cho thợ thủ công địa phương về kỹ thuật, phương pháp bảo tồn, trùng tu công trình di sản văn hóa; tập huấn giáo dục di sản, nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản qua các khóa học thực tế cho học sinh và sinh viên.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …