Ảnh tư liệu “nói” chuyện di sản

Đoạn giới thiệu: Được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Phong, việc điều chỉnh bản vẽ công trình phục hồi điện Cần Chánh đã phát hiện ra nhiều điểm không đúng với tư liệu ảnh lịch sử. Nhóm đã phân tích và đưa ra những phản biện chính xác, nhằm tái hiện lại kiến trúc nguyên bản của Cần Chánh. Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia về bảo tồn di sản văn hóa.


Điều chỉnh công trình trọng điểm quốc gia, điện Cần Chánh, là một ngôi điện có kiến trúc đẹp nhất trong Tử Cấm Thành ở Huế. Điện được xây dựng từ năm 1804 và đã trải qua nhiều lần tu sửa trước khi bị cháy năm 1947. Hiện nay, kế hoạch phục hồi điện Cần Chánh đang được thực hiện nhằm bảo tồn di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam.

Tuy nhiên, thông qua việc phân tích và nghiên cứu tư liệu ảnh, nhóm của Phong đã phát hiện ra những điểm không đúng trong bản vẽ phục hồi điện Cần Chánh. Nhóm đã đưa ra 16 điểm phản biện từ trang trí, kiến trúc và cấu kiện có thể thay đổi diện mạo của điện Cần Chánh. Điều này đã thuyết phục hội đồng duyệt bản vẽ dự án tu bổ và phục hồi điện Cần Chánh gia hạn thời gian để xác thực.

Phong và nhóm của mình đã tìm kiếm và mua các tư liệu ảnh liên quan đến Huế, nhằm phục vụ công tác phân tích và nghiên cứu. Họ đã chuyển giao một số tư liệu quý giá cho đơn vị quản lý di tích như bức ảnh màu về điện Cần Chánh và một thước phim ngắn. Nhóm cảm nhận rằng những tư liệu này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc khôi phục lại diện mạo của điện Cần Chánh theo nguyên bản lịch sử.

Phong đã phản biện lại nhiều điểm trong bản vẽ phục hồi điện Cần Chánh và nhận thấy rằng điều quan trọng nhất là sự lắng nghe của người chịu trách nhiệm quản lý di tích. Nếu không có cơ duyên và sự gặp gỡ trong buổi tặng ảnh, có thể việc trùng tu điện Cần Chánh sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Phong và nhóm của mình đã tích lũy đủ tư liệu để phục vụ công tác trùng tu hầu hết các công trình thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế trong tương lai.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …